ขนมมงคล มักจะมีความสำคัญอยู่เสมอเมื่อคนเรานึกถึงเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ เปิดกิจการ งานบวช หรืองานสำคัญต่าง ๆ หรือแม้แต่การที่ผู้ให้ต้องการที่จะส่งมอบสิ่งดี ๆ ของขวัญน่ารัก ๆ ในแบบไทย ๆ ให้กับคนที่รักหรือคนสำคัญในโอกาสพิเศษ เพราะขนมไทยมงคลเหล่านี้ล้วนแต่แสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมักมีกรรมวิธีการทำที่ค่อนข้างประณีต ละเอียด วิจิตรงดงาม และพิถีพิถันในทุก ๆ ขั้นตอนการทำ มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย และที่สำคัญขนมมงคล 9 อย่างของไทย ยังแฝงไปด้วยความหมายที่ดี ชื่อไพเราะฟังแล้วเสนาะหู และยังเป็นสิริมงคลแก่ตัวผู้ให้และผู้รับ   

ขนมมงคล 9 อย่าง ของไทย มีอะไรบ้าง

1.  ขนมทองหยิบ

             นับว่าเป็นขนมไทยมงคลที่คนส่วนมากต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน เพราะด้วยความที่มีรูปลักษณ์ภายนอกสวยงามคล้ายดอกไม้ที่มีสีทองอร่าม อีกทั้งความประณีตในการประดิษฐ์นั้นทำได้อย่างสวยงาม พิถีพิถัน คนส่วนมากมักชอบนำขนมมงคลชนิดนี้ไปใช้ในพิธีมงคลสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็นขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานสำคัญต่าง ๆ หรือแม้แต่อาจมอบให้คนสำคัญมากมายเป็นของขวัญ เพราะทองหยิบจะมีความหมายที่ค่อนข้างเป็นมงคลมากในเชิงธุรกิจ สื่อถึงการหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ช่วยส่งเสริมให้เกิดความมั่งคั่งและร่ำรวยเงินทองนั่นเอง

2.  ขนมทองหยอด

             หากมีทองหยิบแล้ว จะขาดขนมไทยอย่างทองหยอดไปเห็นจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเวลาคนส่วนมากที่ซื้อทองหยิบแล้ว มักจะต้องมีทองหยอดไปคู่กัน เพื่อใช้มอบให้ในโอกาสสำคัญ รวมถึงการแทนถึงความหมายของการจับจ่ายใช้สอยที่ไม่มีวันจบสิ้น

3. ขนมฝอยทอง

             หากจะกล่าวถึงงานที่คนนิยมใช้ขนมฝอยทองไปเป็นสิริมงคลนั้น หนึ่งในนั้นคือพิธีมงคลสมรสแบบไทย ๆ ใช้เพื่อเป็นมงคลให้กับคู่รัก ให้ครองชีวิตคู่ยืนยาว ตัดกันไม่ขาด ชีวิตคู่ราบรื่น มีความสุข และตลอดไป

4. ขนมทองเอก

             อีกหนึ่งขนมไทยมงคลที่ชื่ออยู่ในตระกูลทอง เป็นขนมที่ต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำเช่นเดียวกัน และยังค่อนข้างที่จะเด่นกว่าขนมชนิดอื่นด้วย เพราะจะมีทองคำเปลวอยู่บนตัวขนมเลย โดยความหมายของขนมทองเอกนั้น จะสู่ถึงความเจริญ เลื่อนยศ บรรดาศักดิ์ การได้รับการยอมรับและเป็นที่หนึ่ง

5. ขนมดาราทอง

             ขนมไทยมงคลชนิดนี้มีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า “ขนมจ่ามงกุฎ” และยังมีขั้นตอนการทำที่ค่อนข้างละเอียด ซับซ้อนมาก และความหมายของขนมชนิดนี้ที่สื่อถึงการได้รับเกียรติยศสูง มีความเจริญก้าวหน้า เป็นเจ้าคนนายคนหรือผู้บริหารระดับสูง

6. ขนมเม็ดขนุน

             ถ้าคุณชื่นชอบกินถั่วเขียวบด เม็ดขนุนเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรพลาด ไม่ว่าจะซื้อมาทานเองหรือมอบให้กับใครเพื่อเป็นของขวัญของฝากก็ตาม เพราะนอกจากจะรสชาติอร่อยไม่หวานจนเกินไปแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง มีคนเกื้อหนุนในทุก ๆ เรื่องที่ทำอีกด้วย

7. ขนมชั้น

             ขนมชั้นทุกวันนี้มีการประยุกต์กันหลากหลายรูปแบบมาก สีสันก็จัดจ้านสะดุดตา แต่หากจะกล่าวถึงขนมไทยแล้ว คงจะต้องมีจำนวนชั้นของขนมให้ได้ถึง 9 ชั้น เพราะจะได้สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

8. ขนมเสน่ห์จันทร์

             อีกหนึ่งในขนมมงคล 9 อย่างที่มักใช้ประกอบพิธีมงคลสมรส เพราะด้วยชื่อที่มีความหมายดี มีเสน่ห์ คนรักคนหลง เหมาะกับคู่สมรสเป็นอย่างยิ่ง

9. ขนมถ้วยฟู

             เวลาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ๆ คนมักนิยมให้ขนมมงคลอย่างขนมถ้วยฟูกัน เพราะด้วยความหมายอันสิริมงคลที่หมายถึง ความเฟื่องฟูและเจริญรุ่งเรือง นอกจากกลิ่นจะหอม น่ากิน แล้วยังมีความหมายที่ดีงามสุด ๆ ไปเลย

             จะเห็นได้ว่าขนมไทยมงคลนั้นเป็นขนมที่เราควรที่จะอนุรักษ์ให้อยู่คู่คนไทยไปอีกนานแสนนาน เพื่อให้คนรุ่นหลัง ทั้งคนไทยเอง รวมถึงคนต่างชาติ ได้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย และเห็นถึงฝีมือของคนไทยในการสร้างสรรค์ขนมไทยที่ดี มีคุณค่า มีความหมายที่ดีเป็นสิริมงคล แถมยังสามารถนำไปใช้ในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

ชอปปิงกับ Shopee ในแคมเปญใน 10.10 สินค้าแบรนด์แท้ จัดส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำ พร้อมรับเงินคืนถึง 10% ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shopee.co.th/m/10-10